redeem
คู่กรรม
คู่กรรม
คู่กรรม

นักเเสดง : ณเดชน์ คูกิมิยะ (แบรี่), อมราวดี ดีคาบาเลส

กำกับ : กิตติกร เลียวศิริกุล

ประเภท : Romance, Drama

วันที่เข้าฉาย :2013-04-04 00:00:00

เรื่องย่อ :

เรื่องราวความรักระหว่างอังศุมาลิน (ริชชี่ อรเณศ) หญิงสาวชาวไทยกับ โกโบริ (ณเดชน์ คูกิมิยะ) ชายชาติทหารชาวญี่ปุ่น ในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่นได้ใช้ประเทศไทยเป็นฐานทั­พในการทำสงคราม

เรื่อง : พิมพิมล พิมพ์งาม

"คุณมีเหตุผลของคุณ ผมมีหัวใจของผมก็พอแล้ว"

งานหินระดับยักษ์ ในการหยิบบทประพันธ์คลาสสิค มาตีความใหม่ การเล่าเรื่องเดิมๆ ที่หลายๆคน ดูกันมาตั้งแต่เด็กจนแก่ ภาพนายช่างหนุ่มโกโบริ แห่งกองทัพญี่ป่น และ อังศุมาลิน ที่ติดตา บ้านทรงไทยในสวน ริมน้ำ ต้นลำพู หิ่งห้อย ทางช้างเผือก ตีขิม ปลาตะเพียน และอื่นๆ อีกมากมายที่ เราได้ดูกันครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ก็เหมือนเดิม เพียงแคเปลี่ยนตัวแสดงใหม่ ดังนั้นอารมณ์ที่ได้รับรู้ข่าวว่าจะมีการสร้าง คู่กรรมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ถึงกับอุทานในใจ อะไร... อีกแล้วเหรอ?

และเมื่อมีโอกาสได้ดู คู่กรรม 2013 ก็ทำให้คำถามในใจที่ว่า อะไร อีกแล้วเหรอ? กลายเป็นความสนุกในการค้นหาความหมาย การตีความ การหยิบยก ส่วนหนึ่งของบทประพันธ์ มาขยายความให้ชัดเจน โดยเฉพาะ ความรักของ โกโบริ ที่มีต่อหญิงไทย อังศุมาลิน ความรักที่เหนือเหตุผล เหนือสงคราม เหนือเชื้อชาติ ศักดิศรี และสิ่งอื่นใด จุดเล็กๆ ที่ ผู้กำกับ เรียว กิตติกร หยิบยกขึ้นมาขยายความ ต่อยอดเป็นภาพใหญ่ ที่หลายๆ เวอร์ชั่นที่ผ่านมา ไม่ได้เน้นชัดลงไปนัก
 

ภาพโกโบริที่ชัดเจนประหนึ่งมีชีวิต เต็มไปด้วยความสดใส ดุจแสงอาทิตย์ยามเช้า ขี้เล่น อารมณ์ดี หากแต่เมืออยู่ต่อหน้าผู้ใต้บังคับบัญชาก็เข้มแข็งดุดัน หนังทำให้เห็นมิติ ของโกโบริมากขึ้น ไม่ว่าการที่ต้องทิ้งบ้านเกิดมาสงคราม การเป็นเด็กเส้น ที่ทำให้เพื่อนทหารบางคนแอบหมั่นไส้ ความเป็นเด็กหนุ่มที่หลงรักหญิงสาว ที่ ณเดชน์ คูกิมิยะ เล่นได้เป็นธรรมชาติ และเข้าถึงทุกอารมณ์ ถึงกับต้องปรบมือให้ ว่าที่นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ปี 2013 ของทุกสถาบัน ณเดชน์ เป็น โกโบริ ที่สุดยอดจริงๆ 100 คะแนนเต็ม แถมรับบทหนักแบกภาพยนตร์เอาไว้ทั้งเรื่อง เพราะนอกจากจะแสดงได้โดดเด่นจนลืมจุดด้อยนักแสดงคนอื่นๆ ฆ่าทั้งกอง ทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่น ยังต้องประคองหนังให้ รอด จนถึงฝั่ง และถ้าหนังเรื่องนี้จะได้ 100 ล้าน หรือ 200 ล้าน ก็เพราะ พ่อดอกมะลิ คนนี้ คนเดียว เพราะนี่ผลงานชิ้นโบว์แดง ที่ฉายศักยภาพทางการแสดงของเขาได้อย่างเยี่ยมยอด รักษาคาแรคเตอร์ โกโบริ ตั้งแต่ต้นจนจบ

อังศุมาลิน ในคู่กรรม 2013 มาในลุคเด็กสาววัยรุ่น เพิ่งเข้าสู่รั้วมหาลัย ถ้าเรายึดแกนภาพที่ว่า นี่คือ อังศุมาลิน ที่ไร้มารยา ไม่มีจริตจกร้าน เราก็อาจจะเข้าใจถึงความไม่ประสีประสา ในความรัก การถ่ายทอดความรู้สึก ของเธอได้มากขึ้น อารมณ์ที่สับสนในการแสดงออก จนไม่รู้ต้องแสดงยังไง มันเลยดูเป็นธรรมชาติ ของความไม่ประสีประสาจริงๆ ข้อด้อยของ อังศุมาลิน คือการใช้น้ำเสียง การออกเสียงที่ขัดหู ถ้าปรับจุดนี้ได้ เธอจะกลายเป็นอังศุมาลิน ที่ใช้ได้อีกคนหนึ่ง

ตัวหนังมีฉากที่โดดเด่น อยู่หลายฉาก ความงดงามของภาพ การจับจังหวะของชั่วอารมณ์ การสร้างระยะเงียบงัน การนำเสนอที่ร่วมสมัยหากแต่เมื่อนำมาประกอบรวมกัน มันเหมือนภาพจิ๊กซอว์ที่ยังต่อไม่สนิท มีจุดสะดุดอยู่หลายที่ ถ้าไม่มีจุดสะดุดเหล่านี้ คู่กรรม เวอร์ชั่นนี้ จะกลายเป็น เวอร์ชั่นที่มีสไตล์สุดๆ

ฉากที่ชอบมากที่สุดของเรื่อง คือ ฉากปล้ำ เป็นฉากที่สามารถบอกความสัมพันธ์ของตัวละครได้ดี ถึงแม้ฉากนี้จะยาวนาน และปราศจากบทพูด แต่อารมณ์มาเต็มมาก การต่อสู้ของหัวใจ ความต้องการ และความถูกต้อง การขอความรัก ที่น่าสงสาร การเว้าวอนที่แทบจะกราบกราน ไม่ถือว่าเป็นฉากเลิฟซีนที่ใช้กำลังข่มเหง แต่กับรู้สึกว่าเป็นการขอความรักที่มีแรงต่อต้านสูง ความสวยงามที่แฝงความกดดัน คนหนึ่งกำลังปฏิเสธความรู้สึกของตัวเอง และอีกคนพยายามหักห้ามความรู้สึก และอ้อนวอนขอความเห็นใจ ทำให้น้ำตาไหลอย่างไม่รู้ตัว ยกเครดิตให้ ผู้กำกับ เรียว กิตติกร ที่คิดฉากนี้ และ ณเดชน์ ที่แสดงได้ถึงโดยไม่ต้องอาศัยบทพูดอะไร อาศัยกิริยาท่าทางล้วนๆ

ถึงแม้จะมีจุดสะดุด และ เกิน ไปบ้าง แต่ก็ยอมรับในความกล้าของผู้กำกับ ที่อยากจะลองอะไรใหม่ๆ และเสี่ยงต่อการสับเละ ของนักวิจารณ์ และแฟนคู่กรรมตัวยง คำแนะนำอีกข้อ จงลืม คู่กรรม ฉบับคลาสิคไปซะ เพราะคุณจะไม่ได้เห็นหรือรู้สึกอะไรๆที่เป็นสัญลักษณ์ของดั้งเดิม หรือแม้กระทั่ง คำว่า โศกนาฏกรรมความรัก เพราะมันคือ  หนังรักวัยรุ่น ที่มีฉากหลังเป็นสงคราม และพระเอกหล่อมากเท่านั้น

โปรดักชั่นงามจัด สกอร์เพลงเพราะ และ โกโบริ ที่เด็ดดวง เป็นจุดแข็งของหนัง คู่กรรม เวอร์ชั่นของ ผกก. เรียว กิตติกร จริงๆ

Comment